Subscribe

RSS Feed (xml)

Powered By

Skin Design:
Free Blogger Skins

Powered by Blogger

Mar 19, 2008

Lời xin lỗi





Tôi được ba mẹ cưng chiêu từ nhỏ, do vậy khi là sinh viên, bắt đầu cuộc đời ở ký túc xá đối với tôi thật không dễ chút nào.


Phòng tôi có đến tám người đến từ khắp mọi nơi nên việc sinh hoạt, ăn ở mỗi người mỗi khác nhau. Để thích nghi, tôi phải học ngủ đúng giờ để không làm phiền người khác, bỏ thói quen đánh máy vào ban đêm, ăn uống phải dẹp sạch ngay, quần áo không được để lâu… Nhưng dù cố gắng chú ý hết sức, những va chạm, xích mích nho nhỏ với những người trong phòng thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Nhỏ trưởng phòng vẫn hay nhắc nhở tôi, khi thì:


- Đừng để sách vở trên bàn nữa, nó là bàn của cả phòng chứ không phải bàn cá nhân.


Khi khác thì:


-Treo dù chỗ khác đi, trông bề bộn quá.


Vì nhỏ hay nhắc nên tôi đâm cáu cho rằng nhỏ chỉ giỏi xoi mói người khác và tôi luôn nghiêm mặt đáp lại:
- Tôi biết rồi, lần sau tôi không làm như thế nữa.


Thế là tôi và nhỏ ghét nhau.
Một ngày kia, tôi vừa bước vào phòng, trưởng phòng lôi bát và đĩa lúc sáng tôi ăn vứt vào sọt rác ngay trước mặt nhiều người:
- Lần sau đừng lấy đồ dùng của tôi nữa, ăn không rửa…
Tôi phân bua:
- Vì Nguyệt làm bồn rửa bị nghẹt mà tôi lại đến giờ học, nên…
- Vậy sao lại để dưới sào đồ phơi quần áo? Dơ bẩn!


Nhỏ gắt, tôi chỉ biết im lặng. Thế là mặc đêm mưa gió, tôi dầm mưa đi tìm khắp nơi mua đồ trả lại cho nhỏ. Vừa đi tôi vừa nghĩ cách xin lỗi nhưng càng suy nghĩ càng bế tắc. Chợt nhớ đến lời mẹ: “Khi con làm gì sai, con hãy nói xin lỗi và đừng bao giờ phạm lỗi nữa, đó là điều người khác cần”. Tôi không thích phải nói lời xin lỗi, đặc biệt là với nhỏ…


Đến cửa phòng, hít một hơi thật sâu tôi bước vào:
- Tôi thật sự xin lỗi, tôi vô ý quá, tôi mua đền nè, đừng giận tôi nữa nhé!
Nhỏ chưa hết ngạc nhiên, tôi nói tiếp:
- Lần sau tôi không làm thế nữa đâu, tôi hứa đấy.
Nhỏ ngượng ngùng:
- Không sao đâu, mình cư xử hơi quá, mình cũng xin lỗi nhé.


Cả hai cùng cười xòa. Tôi không cảm thấy ghét nhỏ nữa và hình như…nhỏ cũng vậy. Cảm ơn lời xin lỗi.


Lời xin lỗi tưởng dễ nói hóa ra thật khó nói, nhưng khi đã nói được, chuyện tưởng khó khăn rắc rối hóa ra thật dễ giải quyết. Bạn không tin ư? Hãy học cách xin lỗi khi bạn làm sai, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt trong cách cư xử khi bạn cố chấp không xin lỗi và khi bạn xin lỗi.
(Theo Mực Tím)



No comments: